December 25, 2011

บทสัมภาษณ์จากนิตยสาร FiGHT-挺音樂誌 ของไต้หวัน


   English Translation Credit : Raido  

เราเลือกแปลไืืทยเฉพาะบางคำถามเท่านั้นค่ะ ^^
ดูคำถามอื่นๆได้ที่ http://www.scandal-heaven.com/t4881-fight-scandal-interview



ตอนที่ยังเป็นเด็ก คุณเคยมีความฝันเกี่ยวกับเรื่องดนตรีบ้างมั้ย?

MAMI : อืมม ฉันแค่เคยคิดเกี่ยวกับการออกแบบเวที , การทำงานหลังเวที
จริงๆแล้ว ฉันไม่เคยคิดเกี่ยวกับการแสดงบนเวทีเลยนะ (หัวเราะ)

RINA : ฉันรักในการแสดงตั้งแต่ฉันยังอยู่ชั้นอนุบาล! แต่สำหรับเรื่องดนตรี , การติดตามไอดอล … การเป็นแฟนคลับของใครซักคน  ไม่เคยอยู่ในความสนใจของฉันเลย แต่สำหรับการติดตามในสิ่งที่ฉันรัก อารมณ์และพฤติกรรมเหล่านั้นจะทำให้ฉันรู้สึกเร่าร้อน!

HARUNA: ส่วนฉัน  ตอนที่ฉันยังเล็ก ฉันก็คิดถึงการแสดงต่อหน้าทุกคนเสมอ ฉันเคยฝันที่จะตั้งวงดนตรีด้วยเหมือนกัน หรือการเป็นPop star และอื่นๆอีกมากมาย  แต่ในตอนนี้ ฉันรู้สึกมีความสุขมากเพราะฉันได้ทำความฝันของฉันสำเร็จแล้ว

TOMOMI : ฉันรักเด็ก ฉันเคยคิดอย่างจริงจังว่าจะเป็นคุณครูอนุบาล! (หัวเราะ)


จำนวน unrelased song ของ SCANDAL มีกี่เพลง?

MAMI : เพลงที่ปล่อยไปแล้วจากอัลบั้มของพวกเรา และเพลงที่พวกเราแต่งกันเองโดยส่วนตัว… โว้ว, มันนับไม่ได้จริงๆ! เพราะพวกเราตัดหลายเพลงออกไปกลางคัน ขณะที่พวกเราทำเพลงพวกนั้นได้ครึ่งทาง


นิสัยในการแต่งเพลงของพวกคุณ เริ่มจากสิ่งไหนก่อน? เนื้อเพลง หรือ จังหวะ? 

MAMI : คนญี่ปุ่นมักจะเริ่มด้วยเนื้อเพลง แต่พวกเรามีจังหวะดนตรีก่อนเสมอ!


ร็อคเกอร์หรือวงดนตรีสุดโปรด? 

MAMI : ช่วงนี้ฉันชอบฟังเพลงของ Abe Mao ฉันมีความรู้สึกว่าเธอเป็นคนที่เข้มแข็งมาก เป็นการโซโล่เดี่ยวที่สุดยอดเหมือนกีต้าร์ เธอกับกีต้าร์แค่ตัวเดียวก็สามารถทัวร์รอบโลกได้แล้ว ตอนที่เธอแสดงบนเวทีครั้งแรก เธอเท่ห์จริงๆ ฉันรู้สึกว่าเธอเยี่ยมมากเลย

RINA : วงดนตรีสุดโปรด? น่าจะเป็น Unicorn!  ฮื้มม จะอธิบายมันออกมาเป็นคำพูดยังไงดีล่ะ?  มันเป็นวงดนตรีที่มีความเป็นผู้ชายมาก อาจเป็นเพราะว่าพวกเค้าเป็นผู้ชายทั้งหมด? วง Unicorn มีมาสเตอร์Okuda Tamio
 พวกเค้าดังมากในญี่ปุ่น แรงค์กิ้งของวงอยู่ที่อันดับ6!

HARUNA : มันต้องเป็น ONE OK ROCK!

TOMOMI : ช่วงนี้ฉันกำลังฟังเพลงของ Red Hot Chili Peppers (หัวเราะ)


จากมุมมองของผู้หญิง เมื่อเปรียบเทียบกับวงดนตรีผู้ชาย อะไรเป็นจุดอ่อนและจุดแข็งของผู้หญิงในการแสดงบนเวทีและการแต่งเพลง? 

RINA : ฉันคิดว่าถ้าพวกเราถูกเปรียบเทียบกัน ทั้งสองอย่างต่างดูดีและเจ๋งทั้งคู่
เพียงแค่ดูดีในสไตล์ที่แตกต่างกัน!  พวกเรายังมีกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกันด้วย
ผู้หญิงสามารถเขียนเนื้อเพลงบางอย่างที่ผู้ชายไม่เคยนึกถึง
ฉันคิดว่าผู้หญิงได้เปรียบในตำแหน่งร้องนำ ผู้หญิงจะมีเสน่ห์มากเวลาที่เธอโยกหัวแล้วร้องเพลงบนเวที!


เดิมที พวกคุณทุกคนมาจากโรงเรียนสอนเต้น อะไรที่จูงใจพวกคุณให้ตั้งวงดนตรีแทนการเต้น? 

RINA : เกี่ยวกับการเต้นและการทำดนตรี… พวกเราคิดตั้งวงนี้ขึ้นมาเพราะคุณครูสอนเต้นถามพวกเราว่ามีความสนใจที่จะหัดเล่นเครื่องดนตรีกันบ้างรึเปล่า   จริงๆแล้ว พวกเราค่อนข้างจะใหม่ ทั้งกับการเต้นและดนตรี
ในที่สุดพวกเราก็ค้นพบว่าการแต่งเพลงและการร้องเพลงนั้นสนุกจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันและกัน  และการร่วมครีเอทเพลงด้วยกัน! และหลังจากนั้น พวกเราก็ค่อยๆเปลี่ยนโฟกัสไปทีเรื่องดนตรีและวงดนตรี


พวกคุณพกพาของนำโชคเวลาที่คุณไปเล่นคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆบ้างรึเปล่า?

HARUNA : พวกเราไม่ได้พกติดตัว! แต่ก่อนขึ้นคอนเสิร์ต พวกเราจะกระตุ้นเครื่องยนต์ในตัวพวกเราโดยจะทุบหลังกัน 2 ครั้ง สิ่งนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในญี่ปุ่นที่มีความหมายถึง “การเดินทางโดยสวัสดิภาพ” หลังจากนั้น พวกเราจะแยกย้ายกันเพื่อขึ้นเวที  และพวกเราไปวัด/ศาลเจ้าเพื่อโยกระฆังอีกด้วย
ก่อนที่จะทำการแสดง พวกเราจะตะโกนว่า "1,2,3, gambatte!"
ในญี่ปุ่น  นี่เป็นการพูดแทนถึงการเดินทางที่ราบรื่น ปลอดภัยและมีความสุข!


ในเวลาส่วนตัว พวกคุณมักจะใส่เสื้อผ้าแบบไหน? 

MAMI : พวกเราชอบเสื้อผ้าสไตล์ตะวันตก เป็นไปได้อย่างยิ่งว่าทุกคนมีความประทับใจที่พวกเรามีภาพลักษณ์เป็นร็อคเกอร์
พวกเราชอบแอสเซสเซอร์รี่  จริงๆแล้ว เสื้อผ้าที่ใส่ในตอนนี้นั้นคล้ายกับสไตล์พวกเราเลย ตัวอย่างเช่น ฉันมักจะใส่เสื้อผ้าหลวมๆและเข้าชุดด้วยรองเท้าบู๊ท

RINA : ฉันชอบใส่กระโปรง !

HARUNA : ส่วนฉัน... ฉันชอบเสื้อผ้าสีดำ!

TOMOMI : ฉันชอบใส่หมวกและกระโปรงลูกไม้! (หัวเราะ)


พูดถึงตัวคุณเองตอนที่อยู่ที่บ้าน!

MAMI : เวลาที่ฉันกลับถึงบ้าน ฉันไม่สามารถทำอะไรได้อีกแล้วจริงๆ ฉันมักจะเหนื่อยเสมอ
ฉันได้ตั้งกฎให้กับตัวเองว่าจะทำความสะอาดทุกๆ 3 วัน เพราะวันอื่นที่เหลือ พวกเรามักจะเหนื่อยทำให้ไม่อยากจะทำมันจริงๆ… (หัวเราะ)

RINA : ฉันแทบจะเหมือนกับHARUNA! เรามักจะมีกิจกรรมในบ้าน อย่างเช่น อ่านหนังสือ , ดูDVD
บางครั้งฉันจะแต่งเนื้อเพลงที่บ้านด้วย!

TOMOMI :  เวลาฉันอยู่ที่บ้าน ฉันต้องการให้บ้านมีเสียงอยู่ตลอดเวลา
ดังนั้นฉันจะเปิดทีวี หรือเปิดCDฟังเพลง  หรือนอนหลับ!


สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องหมายของSCANDAL คือวงดนตรีร็อคของเด็กผู้หญิงไฮสคูล
มีแพลนที่จะเปลี่ยนสไตล์ของวงนี้บ้างมั้ย?

HARUNA : เสื้อก็เหมือนกับยูนิฟอร์ม ในเวลานี้ พวกเราได้โชว์ตัวตนของตัวเองมากขึ้น พวกเราได้เปลี่ยนสไตล์ในบางเพลง  พวกเราโตขึ้นเป็นผู้หญิงสาวเมื่อเทียบกับคราวก่อน


สุดท้ายนี้ มีอะไรพูดกับ SCANDAL ในอีก10ปีข้างหน้าบ้างมั้ย? 

HARUNA  : อ้า~ ฉันหวังว่าทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างราบรื่นเพื่อพวกคุณ!



No comments:

Post a Comment